Top 5 xu hướng thiết kế ứng dụng năm 2015 - Nguyễn Hoài Sơn - Make it simple, make it real!

Breaking

Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

Top 5 xu hướng thiết kế ứng dụng năm 2015

Công nghệ ngày càng phát triển và kéo theo mọi thứ thay đổi một cách chóng mặt. Cùng với sự phát triển của công nghệ phần cứng, các xu hướng thiết kế cũng thay đổi theo từng ngày một. Các xu hướng thiết kế có thể bị kéo theo bởi nhiều yếu tố. Các chuyên gia, những nhà dự báo đã chỉ ra rằng những thay đổi lớn trong công nghệ phần cứng năm qua sẽ là một trong những nguyên nhân làm tác động làm thay đổi thiết kế giao diện người dùng (UI/UX Design) trong năm 2015. Các xu hướng khác sẽ bị ảnh hưởng bởi sự phát triển các ứng dụng trên nền tảng di động. Theo số liệu từ Ofcom, có tới 88% giới trẻ sử dụng điện thoại thông minh (smartphone).

1. Kích thước màn hình lớn hơn
Kích thước màn hình của các thiết bị sẽ ngày càng lớn hơn và ngày càng phổ biến trong năm 2015. Chuyên gia phân tích thị trường của IDC cho rằng số lượng điện thoại với màn hình có kích thước lớn hơn 5inch sẽ tăng lên đến 209%.

Kích thước của iPhone đã  lớn hơn. Điều này sẽ thay đổi cách chúng ta cầm thiết  bị và do đó giao diện cũng sẽ thay đổi.


Báo cáo tiêu chuẩn di động của Adobe cũng đã xác nhận rằng xu hướng này cũng đã phát triển rồi. Nhiều người sẽ dùng các ứng dụng di động hơn trước, tuy nhiên việc sử dụng các thiết bị di động có màn hình dưới 4 inch sẽ giảm xuống 11% so với năm ngoái.

Điều này có ý nghĩa gì cho những nhà thiết kế ứng dụng? Một điều đầu tiên sẽ thay đổi là cách chúng ta cầm thiết bị "cỡ lớn" này. Nghiên cứu được thực hiện bởi Steven Hoober trong năm 2013 chỉ ra rằng phần đông người dùng thao tác trên smartphone của họ bằng ngón tay cái, và giữ chúng bằng góc dưới bên phải. Tuy nhiên những nghiên cứu này chỉ áp dụng với những thiết bị có chiều dài lớn nhất là 4.3 inch.

Với những thiết bị lớn hơn như một chiếc tablet thì cách cầm lại khác. Học thuyết của Hoober gọi nó là "cradling", nghĩa là "bế ẵm, nâng niu". Với những thiết bị lớn như thế này, thì cách cầm sẽ là một tay cầm và một tay sử dụng máy. Đây là một trong những điều quan trọng để cho người thiết kế hiểu rõ tải nghiệm người dùng (UX Design) và áp dụng vào trong sản phẩm của mình.

2. Chiều sâu và chiều rộng
Xu hướng thiết kế của hai năm gần đây là tối giản hóa và thiết kế phẳng. Điều này sẽ vẫn tiếp tục phát triển trong năm 2015, tuy nhiên sự tinh tế của phong cách Skeuomorphic sẽ được phát triển trở lại theo đó. Các đối tượng của màn hình sẽ trông phẳng và có qua các chuyển động, hiệu ứng...như ngoài đời thường.  



Điều này được thể hiện rõ trong một bài công bố của Google vào tháng 7/2014 về Material Design

3. Thanh menu bị ẩn đi
Kích thước của màn hình đi động sẽ lớn ra, tuy nhiên vẫn nhỏ so với TV, máy tính, do vậy giao diện sẽ chỉ hiển thị ra những thông tin cần thiết, quan trọng và ẩn đi những gì không đáng có trong quá trình người dùng sử dụng. 

Thanh Menu bị ẩn đi


4. Trải nghiệm giải trí và cá nhân hóa
Người dùng có thể trải nghiệm cảm giác "funny" khi sử dụng ứng dụng và có thể điều chỉnh tùy biến giao diện theo ý thích người dùng. Các thành phần đồ họa sẽ trông nhiều màu sắc hơn, font màu đậm hơn, icon đơn giản và rõ ràng hơn. Đặc biệt trong các ứng dụng về thời tiết, lịch, nhắc nhở...



5. Tính kết nối tăng lên
Các ứng dụng ngày sẽ càng kết nối với môi trường hơn. Các tính năng GPS, Bluetooth sẽ giúp chúng ta định vị được vị trí của mình và kết nối với các thiết bị khác. Việc sử dụng kết hợp các tính năng thông minh và kết hợp nhiều máy với nhau sẽ cho người dùng nhiều lựa chọn thông minh hơn. Ví dụ như, khi đến giờ ăn trưa, cửa sổ popup sẽ tự động hiện lên danh sách các nhà hàng gần đấy.



(Dịch từ CreativeBlog)

2 nhận xét: